Không lâu nữa, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được áp dụng để giám sát thi công xây dựng công trình tại Việt Nam

Đăng lúc: 11:49, Thứ Bảy, 31-10-2020 - Lượt xem: 2418

Hệ thống này sẽ giám sát mọi chi tiết của một dự án xây dựng và tự động cảnh báo các dấu hiệu thi công sai sót hoặc chậm trễ tiến độ.

Thông thường, tại các công trường xây dựng luôn có rất nhiều công việc diễn ra cùng một lúc với nhiều bộ phận làm việc. Khi các dự án ngày càng lớn, các lỗi thi công và sự chậm trễ sẽ càng gây tốn kém hơn cho các nhà thầu.

Theo ước tính của công ty tư vấn Mckinsey, việc quản lý yếu kém tại công trường khiến ngành xây dựng thiệt hại 1,6 nghìn tỷ USD mỗi năm. Tuy vậy, thường chỉ có khoảng 5 kỹ sư tư vấn giám sát việc xây dựng một tòa nhà 1.500 phòng.

Để giải quyết vấn đề trên, các công trường xây dựng ở châu Âu hiện đang sử dụng hệ thống nhận dạng hình ảnh sử dụng AI do công ty Buildots sản xuất để tự động phát hiện các chậm trễ hoặc lỗi trong thi công.

Hệ thống có thể nhận dạng hình ảnh, giám sát mọi chi tiết của một dự án xây dựng và tự động cảnh báo các dấu hiệu chậm trễ hoặc lỗi. Hệ thống này đã được sử dụng bởi 2 trong số các công ty xây dựng lớn nhất ở châu Âu.

Khi các kỹ sư tư vấn giám sát đi kiểm tra công trình, camera trên mũ của họ sẽ ghi lại toàn bộ dự án và tải video đó lên phần mềm nhận dạng hình ảnh. Phần mềm sẽ so sánh trạng thái của hàng nghìn đối tượng và hạng mục thi công tại công trường thực địa - chẳng hạn như ổ cắm điện và phụ kiện phòng tắm - với bản vẽ kỹ thuật của tòa nhà.

Hệ thống này cũng sử dụng video để xác định vị trí của camera đang quay trong tòa nhà, từ đó xác định vị trí chính xác của các đối tượng trong mỗi khung hình.

Ông Roy Danon, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Buildots, cho biết hệ thống có thể theo dõi trạng thái của khoảng 150.000 đối tượng vài lần một tuần. Đối với mỗi đối tượng và hạng mục, hệ thống có thể cho biết nó đang ở trạng thái nào trong số 3 hoặc 4 trạng thái, từ chưa bắt đầu cho đến xây dựng hoàn chỉnh.

Cô Sophie Morris, một kỹ sư dân dụng từng làm việc trong lĩnh vực xây dựng trước khi gia nhập Buildots, cho biết, việc kiểm tra công trường thường chậm chạp và tẻ nhạt, vậy nên hệ thống này đã loại bỏ nhiều tác vụ lặp đi lặp lại và cho phép con người tập trung vào các quyết định quan trọng.

So sánh tình trạng của một dự án với bản vẽ kỹ thuật cũng tạo ra sự khác biệt lớn trong đại dịch COVID-19. Khi các công trường xây dựng phải phong tỏa, các nhà quản lý của một số dự án có thể sử dụng hệ thống của Buildots để theo dõi tiến độ từ xa.

Phòng Truyền thông (sưu tầm)

Theo dõi:

Từ khóa: tư vấn giám sát, công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, xây dựng công trình,

Các bài liên quan đến tư vấn giám sát


Chủ đầu tư hay Tổng thầu ký hợp đồng với đơn vị tư vấn giám sát?

Tình huống này ít gặp nên gây lúng túng cho cả chủ đầu tư và tổng thầu. Tuy nhiên, vấn đề này đã được quy định rất cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước.


Quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong việc giám sát thi công xây dựng công trình

Khi triển khai dự án thi công xây dựng công trình, dù tự giám sát thi công hay thuê đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu tư vẫn có nhiều quyền lợi và nghĩa vụ khi thực thi công việc của mình.


Tư vấn giám sát thi công xây dựng là làm gì?

Tư vấn giám sát thi công xây dựng hay gọi tắt là giám sát xây dựng không phải là công việc chung chung mà là công việc được các văn bản pháp luật quy định nội dung chi tiết rất cụ thể.


Cá nhân độc lập có được tự giám sát thi công công trình?

Việc giám sát thi công xây dựng công trình có thể do cá nhân, tổ chức có chứng chỉ hành nghề và có đủ năng lực kinh nghiệm thực hiện. Tuy nhiên, cá nhân độc lập có chứng chỉ hành nghề chỉ được giám sát thi công xây dựng một số loại công trình được giới hạn dưới đây.


Trách nhiệm và quyền hạn của Tư vấn giám sát viên

Tùy từng quy mô công trình, đoàn tư vấn giám sát hiện trường sẽ có một hoặc nhiều kỹ sư giám sát gọi là tư vấn giám sát viên làm việc dưới sự điều hành trực tiếp của tư vấn giám sát trưởng.


Trách nhiệm và quyền hạn của Tư vấn giám sát trưởng

Là người đại diện và chịu trách nhiệm trước tổ chức giám sát thi công xây dựng công trình và trước pháp luật về các công việc do mình thực hiện nên Tư vấn giám sát trưởng có rất nhiều trách nhiệm và quyền hạn để thực thi công việc.


Quy định về điều kiện năng lực của tổ chức tư vấn giám sát thi công xây dựng

Công ty nào được phép giám sát thi công xây dựng? Để giám sát thi công xây dựng công trình công ty, doanh nghiệp phải có điều kiện gì?


Phạm vi công việc của tư vấn giám sát xây dựng công trình

Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình là sản phẩm của lao động trí tuệ trong quản lý xây dựng, đóng góp một phần quan trọng trong việc tạo nên những công trình chất lượng.


Tiêu chí để lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát xây dựng công trình

Để công trình của bạn được xây dựng đảm bảo chất lượng, bên cạnh việc lựa chọn nhà thầu thi công thì việc chọn lựa đơn vị tư vấn giám sát thi công cũng cực kỳ quan trọng.


Tư vấn giám sát thi công có phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp?

Bài viết sau đây sẽ thông tin chi tiết tới bạn đọc những đối tượng bắt buộc và không bắt buộc phải mua bảo hiểm khi tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng công trình.


Có bắt buộc phải thuê tư vấn giám sát khi xây dựng công trình?

Những công trình thuộc diện nào thì bắt buộc phải có đơn vị tư vấn giám sát, còn những công trình nào thì chủ đầu tư có thể tự giám sát?


Trách nhiệm và Quyền hạn của tư vấn giám sát

Tư vấn giám sát thi công xây dựng thay mặt chủ đầu tư giám sát thi công trên công trường trong suốt quá trình thi công, vì vậy Luật Xây dựng cũng có quy định rất cụ thể quyền hạn và trách nhiệm của nhà thầu này.


Trong cùng một dự án, tư vấn thiết kế có được làm tư vấn giám sát thi công?

Tư vấn thiết kế có thể được tham gia giám sát thi công các công trình do mình thiết kế nếu đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng và được chủ đầu tư lựa chọn theo quy định hiện hành.


Tư vấn giám sát có được phép dừng thi công?

Bạn là kỹ sư tư vấn giám sát? Hãy đọc kỹ và ghi nhớ 16 quyền và nghĩa vụ sau đây để thực hiện cho đúng.

Tin cùng chuyên mục


Vì sao không dùng vật liệu khác thay thế cát tự nhiên để làm đường?

Nguồn cát tự nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long thiếu hụt, việc sử dụng cát nhân tạo thay thế cũng không hiệu quả vì giá thành cao, thiếu mỏ nguyên liệu.


[Quy định] - Những ngành nghề bị cấm tham gia sau khi nghỉ hưu của cán bộ thuộc Bộ Xây dựng

Sau khi nghỉ công tác, người có chức vụ thuộc Bộ Xây dựng không được thành lập doanh nghiệp liên quan 9 lĩnh vực, trong đó có quy hoạch xây dựng, kiến trúc, nhà ở, vật liệu xây dựng…


Hai bộ đề xuất cách gỡ vướng công trình "không thể khắc phục vi phạm PCCC"

Bộ Xây dựng, Bộ Công an đề xuất với công trình không có khả năng khắc phục vi phạm về PCCC sẽ được áp dụng một số giải pháp kỹ thuật tăng cường, bổ sung nhằm nâng cao an toàn cháy nổ.


FIFA công bố tiền công cho cầu thủ và LĐBĐ tại World Cup nữ

Tính dân chủ và minh bạch của FIFA trong việc chi trả tiền công và tiền thưởng cho các đội dự vòng chung kết World Cup nữ 2023 tiếp tục thể hiện.


Bộ trưởng Xây dựng: Không yêu cầu nhà xưởng phải sơn chống cháy

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Quy chuẩn 06 (QCVN 06:2022/BXD) do Bộ ban hành không quy định về sơn chống cháy bởi đây là vật liệu không thể chuẩn hóa.


Doanh nghiệp kêu bế tắc vì quy định phòng cháy chữa cháy

Hàng loạt doanh nghiệp, hộ kinh doanh cho rằng quy định cứng nhắc về phòng cháy chữa cháy khiến họ không xây, sử dụng được nhà xưởng hoặc thậm chí phải đóng cửa.


Tháo dỡ hai Thánh giá ở Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Hai Thánh giá 127 tuổi, cao gần 4 m, nặng 600 kg mỗi cây đặt trên đỉnh tháp chuông Nhà thờ Đức Bà, quận 1, vừa được tháo dỡ để đưa sang Bỉ phục chế.


Giải mã kỹ thuật xây cổng thành nhà Hồ

Cổng di sản thế giới thành nhà Hồ được xây bằng cách đắp đất tạo hình vòm, sau đó ghép những khối đá tảng hình thang dạng múi bưởi lên trên.


Lý do hơn 12.000 tòa nhà 'sập như giấy' trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ

Hơn 12.000 tòa nhà dễ dàng đổ sập trong trận động đất 7,8 độ do chất lượng thi công kém và quản lý xây dựng lỏng lẻo ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo chuyên gia.


Đại gia xây dựng không mặn mà dự án đầu tư công, chuyên gia hé lộ lý do

Nhà thầu không mặn mà với dự án đầu tư công. Đơn giá nhân công 235.000 đồng/công trong khi giá thuê khoán 450.000-600.000 đồng, lương kỹ sư 2 bậc 6 triệu đồng nhưng thực tế 20 triệu đồng/tháng...

Tìm kiếm


Bạn đã thỏa mãn với các nội dung trình bày nêu trên chưa? Nếu chưa thấy hài lòng, bạn có thể tìm kiếm các bài viết khác trong THƯ VIỆN của VNT lên bằng cách nhập "Từ khóa" vào ô tìm kiếm sau:


Ví dụ: Khi cần tìm TCVN 4453:1995 - Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép toàn khối - Quy phạm thi công và nghiệm thu, bạn hãy nhập "4453" hoặc từ "bê tông" ... bla... bla... vào ô tìm kiếm.

Liên hệ

Xin trân trọng cảm ơn Quý vị đã truy cập website tìm hiểu thông tin và dịch vụ của VNT. Khi cần dịch vụ Tư vấn giám sát hoặc các dịch vụ khác của chúng tôi, vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

- Trụ sở công ty: 285A Ngô Gia Tự - Quận Long Biên - Hà Nội
- Điện thoại: 024.66.809.810 - Hotline: 098.999.6440
- Email: contact@vntvietnam.com - Hoặc bấm vào đây để trao đổi trực tiếp với chúng tôi.

giacoketcau.com

Mô tả gia cố kết cấu bằng phương pháp dán tấm sợi carbon fiber

Gia cố kết cấu bằng tấm sợi Các bon cường độ cao (CFRP - Carbon Fiber) có các ưu điểm sau:
- Không đục phá kết cấu hiện có, chỉ bóc bỏ lớp vữa trát (nếu có).
- Không ảnh hưởng đến kiến trúc hiện trạng của công trình.
- Không làm tăng tải trọng của công trình.
- Quá trình thi công nhanh, không ảnh hưởng đến công trình lân cận.
- Tấm sợi carbon fiber (CFRP) và keo liên kết không chịu tác động bởi ăn mòn hóa học (axit, kiềm) và ô xi hóa dưới tác động của điều kiện môi trường.

Gia cố dầm không đạt mác bê tông

Gia cố dầm không đạt mác bê tông

Gia cố khả năng chịu cắt của dầm

Gia cố khả năng chịu cắt của dầm

Gia cố dầm thi công thiếu thép chịu lực

Gia cố dầm thi công thiếu thép chịu lực

Gia cố cột bê tông bị giảm yếu do môi trường, hóa chất xâm thực

Gia cố cột bê tông bị giảm yếu do môi trường, hóa chất xâm thực

Gia cố lỗ mở ô thông tầng

Gia cố lỗ mở ô thông tầng

Gia cố bê tông sàn bị nứt

Gia cố bê tông sàn bị nứt

Gia cố kết cấu sàn đáy bể bơi

Gia cố kết cấu sàn đáy bể bơi

Gia cố trần để cắt dầm nhằm tăng chiều cao thông thủy tầng

Gia cố trần để cắt dầm nhằm tăng chiều cao thông thủy tầng

Gia cố đường ống bị giảm yếu nhưng không phải dừng hoạt động sản xuất

Gia cố đường ống bị giảm yếu nhưng không phải dừng hoạt động sản xuất

Gia cố sàn không dầm bị nứt

Gia cố sàn không dầm bị nứt

Gia cố trần bê tông nhà cổ xuống cấp

Gia cố trần bê tông nhà cổ xuống cấp

Gia cố lanh tô không cần tháo cửa

Gia cố lanh tô không cần tháo cửa

Gia cố sàn kê ba cạnh bị nứt do xây tường lên trên

Gia cố sàn kê ba cạnh bị nứt do xây tường lên trên

Hotline: 098.999.6440

Facebook

Youtube

<< Download hồ sơ năng lực mới nhất

Tìm kiếm tài liệu