Vì sao cát lại mềm?

Đăng lúc: 11:53, Thứ Ba, 24-11-2020 - Lượt xem: 2042

Câu hỏi nghe chừng rất ngớ ngẩn nhưng cũng không dễ trả lời. Hiểu được dòng chảy của các vật liệu dạng hạt như cát là một vấn đề lớn chưa được giải quyết trong ngành vật lý.

Nếu bạn làm một chiếc đồng hồ cát mà dùng nhiều loại cát có kích thước, hình dáng hạt khác nhau thì không có công thức nào để dự đoán được chiếc đồng hồ của bạn sẽ mất bao lâu để toàn bộ số cát đó trôi xuống hết hoặc thậm chí cát có trôi xuống hay không.

Giáo sư Karen Daniels, nhà vật lý học ở Trường đại học Bắc Carolina, Mỹ, người nghiên cứu cát và các vật liệu dạng hạt khác - một lĩnh vực được các nhà khoa học gọi là “vật chất mềm” - cho biết rất khó hiểu được cát một phần vì các loại hạt có nhiều thuộc tính khác nhau, như kích thước, hình dạng, độ nhám và đặc biệt một lý do chúng ta không có một lý thuyết chung, đó là tất cả những thuộc tính này đều quan trọng.

Nhưng các nhà khoa học cũng đã cố gắng tìm hiểu từng loại hạt một. Không chỉ tìm hiểu về các thuộc tính của các loại hạt, họ còn rất quan tâm đến cách tập hợp với nhau của chúng. Các hạt được đóng gói lỏng lẻo tạo cảm giác mềm vì chúng có chỗ để chảy quanh tay bạn, nhưng cũng cùng những hạt đó được đóng gói thật chặt thì chúng không có chỗ để di chuyển để dành chỗ cho tay bạn vì thế bạn sẽ cảm thấy chúng rắn chắc. Điều này giải thích một phần cho câu hỏi vì sao các lớp cát trên bề mặt ở bãi biển lại cho cảm giác mềm hơn các lớp cát bên dưới: là vì các hạt ở các lớp sâu hơn bị ép lại gần nhau hơn.

Cát nào mềm nhất trên thế giới? Vì sao một số loại cát lại mềm hơn loại khác?

Việc chúng ta thất bại trong việc tìm ra một lý thuyết chung cho cát không phải vì thiếu cố gắng. Đối với mọi thứ từ chế biến nông sản đến dự báo sạt lở đất, hiểu được dòng chảy của các vật liệu dạng hạt là cực kỳ quan trọng, và chúng ta chưa làm được tốt những việc này. Giáo sư Daniels nói rằng “Những người làm công việc xử lý hạt ở các nhà máy kỹ thuật hóa chất đều có thể cho bạn biết những chiếc máy này rất hay hỏng. Bất cứ ai từng cố gắng sửa chữa một chiếc máy xay cà phê tự động đều biết nó thường xuyên bị tắc. Đây là những việc không bao giờ diễn ra trôi chảy.”

Cũng may là không phải chúng ta hoàn toàn không hiểu chút nào. Ở một mức độ nào đó, các nhà khoa học vẫn có thể cho biết điều gì khiến cho cát mềm hơn hoặc rắn hơn.

Cát có hạt tròn thường mang lại cảm giác mềm hơn, vì các hạt cát trượt qua nhau dễ dàng hơn. Cát có hạt nhỏ cũng không gây cảm giác sần sùi khi từng hạt bị ấn vào da bạn. Nhưng nếu cát có hạt quá nhỏ thì hơi ẩm khiến chúng dính vào nhau làm cho cát có cảm giác rắn chắc và lổn nhổn.

Giáo sư Daniels cho biết loại vật liệu dạng hạt mềm nhất bà từng chạm tay vào là chất Q-Cell, một loại bột silica dùng để trám các vết lõm trên ván lướt sóng. Bột này được làm từ các hạt rỗng nên cảm giác cực kỳ nhẹ, và chất liệu silica luôn khô nên không bị vón cục. Bà so sánh cách trôi của loại bột này giống như một xô đầy cát mịn, khô lấy ở bãi biển.

Nếu một bãi biển toàn “cát” Q-Cell, nó có thể sẽ rất mềm mịn nhưng lại không dễ chịu lắm. Các loại bột mịn, khô là bụi chứ không phải cát, và nếu hít phải thì vô cùng nguy hiểm cho phổi. Bãi biển lý tưởng là bãi biển với cát có kích thước và hình dạng hạt cân đối với độ mịn, độ bay, độ vón và một loạt các thuộc tính khác làm cho cát mềm và dễ chịu khi bước chân lên. 

Với rất nhiều yếu tố chủ quan cần xem xét như vậy thì thật khó để nói chính xác cát ở bãi biển nào là lý tưởng nhất. 

Phòng Truyền thông (Sưu tầm)

Theo dõi:

Từ khóa: cát, tại sao,

Các bài liên quan đến cốt liệu cho bê tông và vữa


TCVN 10796:2015 - Cát mịn cho bê tông và vữa

Tiêu chuẩn này quy định sử dụng cát tự nhiên, mịn, làm cốt liệu cho bê tông và vữa xây dựng.


TCVN 11586:2016 - Xỉ hạt lò cao nghiền mịn dùng cho bê tông và vữa

Tiêu chuẩn này áp dụng đối với xỉ hạt lò cao nghiền mịn dùng làm phụ gia khoáng cho bê tông và vữa xây dựng.


TCVN 9382:2012 - Chỉ dẫn kỹ thuật chọn thành phần bê tông sử dụng cát nghiền

Tiêu chuẩn này áp dụng cho bê tông xi măng với cốt liệu nhỏ là cát được nghiền từ các loại đá thiên nhiên. Hướng dẫn này sử dụng trong thiết kế bê tông với cường độ nén tới 60 MPa.


TCVN 10302:2014 - Phụ gia hoạt tính tro bay dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng

Tiêu chuẩn này áp dụng cho phụ gia khoáng hoạt tính tro bay (sau đây gọi tắt là tro bay) đã qua công nghệ xử lý tuyển khô hoặc tuyển ướt dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng.


TCVN 12588:2018 - Phụ gia dùng cho vữa và bê tông sử dụng cát biển và nước biển

Tiêu chuẩn này yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử đối với phụ gia dùng cho vữa và bê tông không có cốt thép sử dụng cát biển và nước biển (sau đây gọi tắt là phụ gia).


TCVN 12208:2018 - Cốt liệu cho bê tông cản xạ

Tiêu chuẩn này áp dụng cho cốt liệu dùng trong bê tông cản xạ - có khả năng ngăn cản các loại bức xạ anpha, beta, tia gama, tia X và notron.


TCVN 8826:2011 - Phụ gia hoá học cho bê tông

Tiêu chuẩn này áp dụng cho 7 loại phụ gia hóa học dùng cho bê tông xi măng poóc lăng


TCVN 11969:2018 - Cốt liệu lớn tái chế cho bê tông

Tiêu chuẩn này áp dụng đối với cốt liệu lớn tái chế từ phế thải xây dựng (chủ yếu là bê tông, vữa, gạch, đá) được sử dụng cho sản xuất bê tông.


Hủy bỏ các tiêu chuẩn về cát, đá, sỏi từ những năm 1986, 1987

Các tiêu chuẩn này không còn phù hợp với công nghệ xây dựng hiện tại nên được hủy bỏ bởi Quyết định số 2912/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ ngày 29/12/2006.


TCVN 7570:2006 - Cốt liệu cho bê tông và vữa. Yêu cầu kỹ thuật

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật đối với cốt liệu nhỏ (cát tự nhiên) và cốt liệu lớn, có cấu trúc đặc chắc dùng chế tạo bê tông và vữa xi măng thông thường.


TCVN 7572:2006 - Cốt liệu cho bê tông và vữa - Phương pháp thử

Tiêu chuẩn này quy định trình tự thực hiện phương pháp thử 20 chỉ tiêu cơ lý của cốt liệu cho bê tông và vữa


TCVN 1772:1987 - Sỏi - Phương pháp xác định hàm lượng các tạp chất trong sỏi

Số lượng các chỉ tiêu kỹ thuật cần phải xác định cho một loại đá dăm (sỏi) được quy định tùy theo đặc điểm vật liệu và yêu cầu kỹ thuật của công việc cần dùng đến loại đá dăm (sỏi) đó.


TCVN 9205:2012 - Cát nghiền cho bê tông và vữa

Tiêu chuẩn này áp dụng cho cát nghiền được sản xuất bằng cách nghiền các loại đá tự nhiên có cấu trúc đặc chắc đến các cỡ hạt đạt yêu cầu dùng để chế tạo bê tông và vữa.

Tin cùng chuyên mục


Vì sao không dùng vật liệu khác thay thế cát tự nhiên để làm đường?

Nguồn cát tự nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long thiếu hụt, việc sử dụng cát nhân tạo thay thế cũng không hiệu quả vì giá thành cao, thiếu mỏ nguyên liệu.


[Quy định] - Những ngành nghề bị cấm tham gia sau khi nghỉ hưu của cán bộ thuộc Bộ Xây dựng

Sau khi nghỉ công tác, người có chức vụ thuộc Bộ Xây dựng không được thành lập doanh nghiệp liên quan 9 lĩnh vực, trong đó có quy hoạch xây dựng, kiến trúc, nhà ở, vật liệu xây dựng…


Hai bộ đề xuất cách gỡ vướng công trình "không thể khắc phục vi phạm PCCC"

Bộ Xây dựng, Bộ Công an đề xuất với công trình không có khả năng khắc phục vi phạm về PCCC sẽ được áp dụng một số giải pháp kỹ thuật tăng cường, bổ sung nhằm nâng cao an toàn cháy nổ.


FIFA công bố tiền công cho cầu thủ và LĐBĐ tại World Cup nữ

Tính dân chủ và minh bạch của FIFA trong việc chi trả tiền công và tiền thưởng cho các đội dự vòng chung kết World Cup nữ 2023 tiếp tục thể hiện.


Bộ trưởng Xây dựng: Không yêu cầu nhà xưởng phải sơn chống cháy

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Quy chuẩn 06 (QCVN 06:2022/BXD) do Bộ ban hành không quy định về sơn chống cháy bởi đây là vật liệu không thể chuẩn hóa.


Doanh nghiệp kêu bế tắc vì quy định phòng cháy chữa cháy

Hàng loạt doanh nghiệp, hộ kinh doanh cho rằng quy định cứng nhắc về phòng cháy chữa cháy khiến họ không xây, sử dụng được nhà xưởng hoặc thậm chí phải đóng cửa.


Tháo dỡ hai Thánh giá ở Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Hai Thánh giá 127 tuổi, cao gần 4 m, nặng 600 kg mỗi cây đặt trên đỉnh tháp chuông Nhà thờ Đức Bà, quận 1, vừa được tháo dỡ để đưa sang Bỉ phục chế.


Giải mã kỹ thuật xây cổng thành nhà Hồ

Cổng di sản thế giới thành nhà Hồ được xây bằng cách đắp đất tạo hình vòm, sau đó ghép những khối đá tảng hình thang dạng múi bưởi lên trên.


Lý do hơn 12.000 tòa nhà 'sập như giấy' trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ

Hơn 12.000 tòa nhà dễ dàng đổ sập trong trận động đất 7,8 độ do chất lượng thi công kém và quản lý xây dựng lỏng lẻo ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo chuyên gia.


Đại gia xây dựng không mặn mà dự án đầu tư công, chuyên gia hé lộ lý do

Nhà thầu không mặn mà với dự án đầu tư công. Đơn giá nhân công 235.000 đồng/công trong khi giá thuê khoán 450.000-600.000 đồng, lương kỹ sư 2 bậc 6 triệu đồng nhưng thực tế 20 triệu đồng/tháng...

Tìm kiếm


Bạn đã thỏa mãn với các nội dung trình bày nêu trên chưa? Nếu chưa thấy hài lòng, bạn có thể tìm kiếm các bài viết khác trong THƯ VIỆN của VNT lên bằng cách nhập "Từ khóa" vào ô tìm kiếm sau:


Ví dụ: Khi cần tìm TCVN 4453:1995 - Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép toàn khối - Quy phạm thi công và nghiệm thu, bạn hãy nhập "4453" hoặc từ "bê tông" ... bla... bla... vào ô tìm kiếm.

Liên hệ

Xin trân trọng cảm ơn Quý vị đã truy cập website tìm hiểu thông tin và dịch vụ của VNT. Khi cần dịch vụ Tư vấn giám sát hoặc các dịch vụ khác của chúng tôi, vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

- Trụ sở công ty: 285A Ngô Gia Tự - Quận Long Biên - Hà Nội
- Điện thoại: 024.66.809.810 - Hotline: 098.999.6440
- Email: contact@vntvietnam.com - Hoặc bấm vào đây để trao đổi trực tiếp với chúng tôi.

giacoketcau.com

Mô tả gia cố kết cấu bằng phương pháp dán tấm sợi carbon fiber

Gia cố kết cấu bằng tấm sợi Các bon cường độ cao (CFRP - Carbon Fiber) có các ưu điểm sau:
- Không đục phá kết cấu hiện có, chỉ bóc bỏ lớp vữa trát (nếu có).
- Không ảnh hưởng đến kiến trúc hiện trạng của công trình.
- Không làm tăng tải trọng của công trình.
- Quá trình thi công nhanh, không ảnh hưởng đến công trình lân cận.
- Tấm sợi carbon fiber (CFRP) và keo liên kết không chịu tác động bởi ăn mòn hóa học (axit, kiềm) và ô xi hóa dưới tác động của điều kiện môi trường.

Gia cố dầm không đạt mác bê tông

Gia cố dầm không đạt mác bê tông

Gia cố khả năng chịu cắt của dầm

Gia cố khả năng chịu cắt của dầm

Gia cố dầm thi công thiếu thép chịu lực

Gia cố dầm thi công thiếu thép chịu lực

Gia cố cột bê tông bị giảm yếu do môi trường, hóa chất xâm thực

Gia cố cột bê tông bị giảm yếu do môi trường, hóa chất xâm thực

Gia cố lỗ mở ô thông tầng

Gia cố lỗ mở ô thông tầng

Gia cố bê tông sàn bị nứt

Gia cố bê tông sàn bị nứt

Gia cố kết cấu sàn đáy bể bơi

Gia cố kết cấu sàn đáy bể bơi

Gia cố trần để cắt dầm nhằm tăng chiều cao thông thủy tầng

Gia cố trần để cắt dầm nhằm tăng chiều cao thông thủy tầng

Gia cố đường ống bị giảm yếu nhưng không phải dừng hoạt động sản xuất

Gia cố đường ống bị giảm yếu nhưng không phải dừng hoạt động sản xuất

Gia cố sàn không dầm bị nứt

Gia cố sàn không dầm bị nứt

Gia cố trần bê tông nhà cổ xuống cấp

Gia cố trần bê tông nhà cổ xuống cấp

Gia cố lanh tô không cần tháo cửa

Gia cố lanh tô không cần tháo cửa

Gia cố sàn kê ba cạnh bị nứt do xây tường lên trên

Gia cố sàn kê ba cạnh bị nứt do xây tường lên trên

Hotline: 098.999.6440

Facebook

Youtube

<< Download hồ sơ năng lực mới nhất

Tìm kiếm tài liệu